ทฤษฎีกีต้าร์เข้าใจง่ายๆ EP.2: สัดส่วนโน๊ต จังหวะ อีกสิ่งที่จำเป็นมากในโลกดนตรี

สัดส่วนโน๊ต

“สัดส่วนโน๊ต” เอาจริงๆในหัวข้อนี้ผมก็ไม่ได้เก่งหรือเล่นได้ทุกสัดส่วนนะครับ พอเข้าใจแค่พื้นฐานที่จำเป็นที่พบบ่อยๆเท่านั้น เป้าหมาย ในการเข้าใน สัดส่วน โน๊ตนั้นก็คือ “ทำให้เราเล่นได้ตรงจังหวะ” หรือ ในอนาคต เวลาที่เราจะ อิมโพรไวส์ นั้นถ้าไม่เข้าใจเรื่องสัดส่วนโน๊ตเราจะ อิมโพรไวส์ ไม่ลงจังหวะ แล้วสิ่งที่เราเล่นมันจะฟังดูแย่มากๆครับ สัดส่วนโน๊ตดนตรี

จากรูปด้านบนเราจะเห็นว่าโน๊ตแต่ละแบบจะมีจำนวนจังหวะ หรือ beats ไม่เท่ากันนั่นเอง

โดยตัวบนสุด Whole Note คือ ดีด 1 ครั้ง จะให้จังหวะ = 4 จังหวะ
ตัวต่อมา Half Note คือ ดีด 1 ครั้ง จะให้จังหวะ = 2 จังหวะ
ตัวต่อมา Quarter Note คือ ดีด 1 ครั้ง จะให้จังหวะ = 1 จังหวะ < ตัวนี้จะเป็นตัวที่ง่ายที่สุดเลยจะเห็นว่าในรูปทำกรอบไว้ด้วย
ตัวต่อมา Eighth Note คือ ดีด 1 ครั้ง จะให้จังหวะ = 1/2 จังหวะ
ตัวต่อมา Sixteenth Note คือ ดีด 1 ครั้ง จะให้จังหวะ = 1/4 จังหวะ

หลายๆคนอ่านแล้วอาจจะยังไม่เข้าใจลองมาปฏิบัติกันจริงๆเลยดีกว่าโดยการใช้เมโทรนอม (ให้ใช้มือ เคาะ ที่โต๊ะ เเทนการดีดกีต้าร์ก่อนก็ได้ครับง่ายดี)
ให้ทุกคนเปิด เครื่องเคาะจังหวะ หรือ เมโทรนอม ผมจะเรียกว่า เมโทรนอม เป็นหลักนะครับ หรือ คลิกตรงนี้ ได้เลย ให้เปิด เมโทรนอม ไปที่ 70BPM ก่อนก็ได้ครับ

เสียง 1 ติก จาก เมโทรนอม เราจะนับว่าเป็น 1 จังหวะ
– Whole Note เรา เคาะ 1 ที = เสียง ติก จากเมโทรนอม 4 ครั้ง แล้วเริ่มใหม่
– Half Note เรา เคาะ 1 ที = เสียง ติก จากเมโทรนอม 2 ครั้ง แล้วเริ่มใหม่
– Quarter Note เรา เคาะ 1 ที = เสียง ติก จากเมโทรนอม 1 ครั้ง แล้วเริ่มใหม่ (Quater Note พูดง่ายๆเลยก็คือ เราเคาะ ทุก เสียง ติก ที่เกิดจาก เมโทรนอมเลยครับ)
– Eighth Note เรา เคาะ 2 ที = เสียง ติก จากเมโทรนอม 1 ครั้ง แล้วเริ่มใหม่ (ให้จิตนาการว่าเราเคาะเหมือน Quater Note แต่ว่าเร็วขึ้น 2 เท่าครับ)
– Sixteenth Note เรา เคาะ 4 ที = เสียง ติก จากเมโทรนอม 1 ครั้ง แล้วเริ่มใหม่ (ให้จิตนาการว่าเราเคาะเหมือน Quater Note แต่ว่าเร็วขึ้น 4 เท่าครับ)

วิธีการฝึก
– วันแรกให้ฝึกดีดสายเปล่าที่กีต้าร์ก่อน เริ่มจาก Quater Note, Eighth Note, Sixteenth Note เริ่มจาก 60-70BPM ก่อนให้เรามีความรู้สึกชินก่อน
– Step ต่อมาเราจะดีดสลับ 3 Note ในสายเดียวกัน ไปกลับ แต่ดีดให้ลงจังหวะเริ่มจาก Quater Note, Eighth Note, Sixteenth Note เหมือนเดิม จนชิน
– Step ต่อมาเราจะเอา Scale ฝึกไล่ Scale มาดีดตามจังหวะให้ลงจังหวะเริ่มจาก Quater Note, Eighth Note, Sixteenth Note เหมือนเดิม จนชิน
– สำคัญมากเวลาฝึกให้ฝึกดีดขึ้นลงเสมอนะครับจะได้ชิน

ในหัวข้อ Scale นี่เดี๋ยวผมจะเขียนไปในตอนถัดไปพร้อมแนบรูปให้ดูว่าฟอร์มของ Scale บนคอกีต้าร์มันเป็นยังไงแล้วฝึกยังไงกับเมโทรนอม โดยจะเริ่มจาก Major Scale ก่อนเลย